ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทคนิคการถ่ายภาพท้องฟ้าให้สวยงาม



มารีวิววิธีการถ่ายภาพท้องฟ้าที่จะทำให้ได้ภาพที่สวยงาม สีสันและแสงที่ถูกต้อง รวมทั้งเป็นภาพที่มีความดึงดูดสายตาผู้ชมกัน บทความนี้ แปลมากจาก The sky in stock photography จากเว็บ Dreamstime.com คิดว่าน่าจะช่วยให้เราสามารถที่จะพัฒนาตัวเองได้นะครับ
ตามปกติเราสามารถที่จะเพิ่มในส่วนของช่วงสีฟ้า โดยใช้Cokin filters ได้ ซึ่งเจ้าตัว filter นี้ จัดว่ามีคุณภาพที่ดีเลยทีเดียว มีราคาไม่แพงมากและใช้ได้ง่าย แต่ข้อเสียอย่างนึงที่ตามมาก็คือ อาจจะสูยเสียรายละเอียดบางส่วนไปเมื่อขยายดูหรือเมื่อใช้กับภาพขนาดใหญ่ๆ และเราควรจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมอีกด้วย เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ ทั้งนี้เราเองก็ต้องมีความเข้าใจถึงข้อจำกัดและประสิทธิภาพของเจ้า Cokin filters นี้ให้ดี และต้องมีเลนส์ที่มีคุณภาพที่ดี (ในระดับหนึ่ง) บางครั้งพวก noise อาจจะมีปนเข้ามาในภาพบ้าง อันนี้ต้องทำใจและเข้าใจ (ถ้าภาพเล็กกว่า 2000px มักไม่เจอ noise ปนมา)
อีกหนึ่งเรื่องที่ควรนึกถึง คือ เมื่อใช้เจ้า Cokin filters คู่กับเลนส์ wide อาจจะทำให้เกิด vignetting effect (อาการของภาพที่มีขอบๆสีดำ) จนภาพนั้นเสียไปเลย ซึ่งส่วนที่เสียนี้บางครั้งอาจจะมองไม่เห็นผ่านcamera viewer เมื่อตอนเราถ่ายภาพ แต่เราจะเจอมันอีกทีก็ตอนที่เราไป process ภาพละ (อยากจะร้อง *-*) ดังนั้นเรื่องที่ควรจะนึกถึงก็คือ การใช้ filter และ holder ที่เหมาะสมและตรงรุ่น เพื่อป้องกันปัญหานี้ แนะนำว่าเลนส์ที่เหมาะ คือ 35mm ขึ้นไป
ให้ระวังเรื่อง circular polarization ซึ่งโดยทั่วไปแนะนำว่า หันหลังให้ดวงอาทิตย์ แล้วทำมุมระหว่างวัตถุที่จะถ่าย (รวมท้องฟ้า)+ช่างภาพและดวงอาทิตย์ ให้น้อยกว่า 180 องศา เพื่อที่จะลดเจ้า circular polarization ให้หมดไป และให้ได้ภาพท้องฟ้าสีฟ้าที่สวยงามจริงๆ บางครั้งเราอาจจะใช้ neutral filter มาแทนก็ได้ หากเราไม่มี PL หรือ C-PL แต่ถ้ากล้องเราไม่สามารถใส่ filter ได้ ก็จงจัดท่าทางและมุมที่จะถ่ายภาพ ให้ดีที่สุด เพื่อให้คงไว้ซึ่งแสงและสีที่ถูกต้อง
หากเราถ่ายภาพ landscape ที่เป็นภูเขา ก็ให้ใช้ข้อได้เปรียบที่มีอยู่ในการถ่ายภาพพวกนี้ คือการที่มีความแตกต่างของสีกันอย่างมาก เราจะได้ท้องฟ้าสีขาวหรือฟ้าได้ไม่ยากนัก ในกรณีที่มีท้องฟ้าที่โปร่ง โล่ง ดูสบายตา แนะนำว่าถ่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะถ่ายได้ (อย่าลืมยืนหันหลังให้ดวงอาทิตย์) เราจะได้ sky polarization มาถึงแม้ว่ากล้องเราจะไม่ดีมากหรือไม่มี filter ก็ตาม และไม่ต้องห่วงหน้านางแบบว่าจะออกมามืดๆ เพราะแสงพออยู่แล้ว
หลีกเลียงการถ่ายภาพในตอนเที่ยงหรือบ่าย เพราะจะทำให้ polarization effect หายหมด และสีของฟ้าจะเสียไปเลย
สำหรับคนที่รักการถ่ายภาพท้องทะเล จำเป็นต้องมี C-PL แต่หากไม่มี แนะนำว่า
1. ถ่ายรูปเมื่อมีดวงอาทิตย์อยู่ข้างหลัง เพราะจะทำให้แสงสะท้อนจากน้ำทำให้ฟ้าขาวมากขึ้น
2. เอามือบังเลนส์ไว้หน่อย กันแสงเข้ามากเกิน ระวังอย่าให้ภาพติดมือ
3. ถ้ามีแว่นกันแดด ลองเอาแว่นกันแดดนั้นวางที่หน้าเลนส์ดู
4. ถ่ายฟ้าให้ติดน้ำ เพราะแสงจะดีที่สุด
ถ้าไม่มีอุปกรณ์กล้องช่วยเลย ก็ใช้ photoshop ช่วยเลย ง่ายดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การใช้งานเว็บ Dreamstime สำหรับคนขายภาพ

หลังจากที่เราลอคอินเว็บ Dreamstimeแนท ผ่านทางคอมพิวเตอร์แล้ว จะมีเมนูคำสั่งที่เราควรที่จะสนใจและใช้งานบ่อยๆอยู่ ในบทความนี้ ก็จะมาแนะนำเมนูที่ว่าดังกล่าวที่เราควรที่จะรู้จักเอาไว้ ตรงส่วนเมนูด้านขวาบน ซึ่งจะเป็นรายละเอียดสรุปรวมของ account ของเรา ดังนี้ คือ Credits remaining: แสดงเครดิตเงินที่มีใน account Earnings balance: รวมรายได้ที่มีจากกการขายภาพต่างๆ Downloads: จำนวนภาพที่ถูก download ทั้งหมดของเรา Uploads: จำนวนภาพที่ถูก upload ทั้งหมดของเรา Total revenue: ยอดเงินทั้งหมด Unread comments: คอมเมนต์ที่ยังไม่ได้อ่าน ตรงนี้จะเป็นส่วนรายละเอียดของส่วนต่างๆที่มี โดยแบ่งแยกออกเป็น 1. ส่วนนี้จะแสดงคำอธิบายเมนูต่างๆ เมื่อเราเอา mouse ไปวางบนเมนูนั้นๆ 2. Buyers Area : สำหรับในกรณีที่เราเป็นผู้ซื้อภาพ ก็จะแสดงเกี่ยวกับสถานะต่างๆ 3. Your Statistics : แสดงสรุปสถิติของเรา – files online : ไฟล์ที่ออนไลน์อยู่ในตอนนี้ – unfinished files : ไฟล์ที่ยังไม่เสร็จ – pending files : ไฟล์รอตรวจ – disabled files : ไฟล์ที่ปิดไว้ชั่วคราว – current earnings : ยอดขายรวมตอนนี

ทำท้องฟ้าให้มีสีฟ้าแบบสวยงามสดใสสมจริง ด้วย Photoshop

บางครั้งหรือหลายๆครั้งที่เราถ่ายภาพที่ติดท้องฟ้าหรือเน้นท้องฟ้ามา แต่ภาพๆนั้นได้สีสันของท้องฟ้าที่ไม่ค่อยสมจริงและดูไม่ดึงดูดสายตาเท่าที่ควร เราก็ต้องมาแต่งเติมสีฟ้าให้ท้องฟ้ากันหน่อย ให้มันดูสมจริงสมจังขึ้น สวยงามขึ้น ทำได้ง่ายๆครับ photoshop ช่วยคุณได้ ลองทำตามนั้นตอนได้เลย 1. เปิดไฟล์ภาพขึ้นมาด้วย Photoshop (ใน ตย. จะเป็นตัว CS 6.0) จะเห็นว่าท้องฟ้าจะมีสีฟ้าเรียบๆ ไม่ค่อยประทับใจสักเท่าไหร่ 2. กอปปี้เลเยอร์นั้นขึ้นมาใหม่ ด้วยปุ่ม CTRL+J หรือ จะใช้ duplicate layer ก็ได้ 3. ใช้เครื่องมือ gradient tool เพื่อไล่โทนสีกับ layer อันใหม่ที่สร้างขึ้น โดยตั้งค่าสี Foreground=White และ Background=Blue(พยายามเลือกให้เข้ากับโทนสีของภาพ) 4. ลากเส้นลงมา จากบนลงล่าง เพื่อไล่ gradient สีจากฟ้าไปหาขาว แล้วจะได้ผลลัพธ์ดังรูป 5. ปรับตั้งค่า layer ใหม่ โดยเปลี่ยน mode เป็น multiply และ ปรับ opacity ไปที่ 50% (หรือเท่าไหร่ก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสม) เราก็จะได้ท้องฟ้าที่มีโทนสีฟ้าชัดเจนขึ้นและดูสวยขึ้นมากเลยทีเดียว

รีวิว Vimeo App – แอพดูคลิปชื่อดังจากเว็บ Vimeo.com

Vimeo app เป็นแอพพลิเคชั่นบนระบบแอนดรอยด์ (Android Application) ของทางเว็บ Vimeo.com ซึ่งเป็นเว็บดูวิดีโอออนไลน์ชื่อดังอีกเว็บหนึ่ง คล้ายๆกับ youtube, matacafe และ dailymotion ซึ่งทางเว็บ Vimeo.com ได้รวบรวมเอาฟังค์ชั่นและข้อดีของทางเว็บ เอามาใส่ไว้ในแอพ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นและสะดวกขึ้น เพื่อรันบน smart phone ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เราสามารถ โหลด Vimeo app ได้ทาง google play แบบฟรีๆได้เลย จุดเด่นของ Vimeo app คือ 1. ค้นหาวิดีโอได้ง่าย และรวดเร็ว 2. อัพโหลดได้ง่าย รองรับ HD และสามารถ upload แบบต่อเนื่องได้อีกด้วย 3. มีระบบ stat ให้เราด้วย 4. แชร์ไปเว็บ social ต่างๆได้ง่าย 5. มีระบบ Groups, Channels and Albums ให้ใช้งานด้วย เมื่อเราเปิดแอพ vimeo ขึ้นมา จะเห็นหน้าจอลอคอินก่อนเลย ซึ่งถ้าเราสมัคร account กับทาง vimeo ไม่ว่าจะเป็นทางแอพหรือทางหน้าเว็บ เราก็จะลอคอินได้เลย ซึ่งถ้าเราลอคอินแล้ว เราก็จะสามารถอัพคลิปขึ้นไปได้หรือจะถ่ายคลิปใหม่แล้วอัพขึ้นไปเลยก็ยังได้ โดยใช้เมนู Camera หรือ Camera Roll หากเข้าไปที่เมนู Featured ก็จะมีกลุ่มวิดีโอที่กำลั